Video Clips

Dự báo tình hình KTTV

Điện thoại đường dây nóng về hoạt động khoáng sản
Hoạt động Khoáng sản
Cơ sở dữ liệu Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Nam
Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường
Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường
Văn phòng Đăng ký đất đai

Thăm dò ý kiến

Nội dung nào của Website được quan tâm?

Tin tức - Sự kiên.

Văn bản chuyên ngành TNMT .

Bản đồ trực tuyến

Phổ biến kiến thức pháp luật

Các thông tin khác

Thống kê

ao khoac nu Đang truy cập : 14


thời trang công sở Hôm nay : 247

ao so mi nu Tháng hiện tại : 80148

1 Tổng lượt truy cập : 6759748

Bản đồ

1 1 1 1

Trang nhất » Tin Tức » Thanh tra - Pháp chế

.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: Đánh giá cao kết quả thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT

Thứ hai - 15/09/2014 09:00
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc

Sáng ngày 11/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã làm việc với đoàn Giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội do ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm Trưởng đoàn về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước.
       
  Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Trong thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo luôn là vấn đề bức bách, được Đảng, Nhà nNước và toàn xã hội hết sức quan tâm. Đảng và Nhà nước đã có nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về vấn đề này, do đó, nhiều “ điểm nóng”, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đất nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn ra phức tạp, trong đó khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai chiếm số lượng lớn, khoảng 70% so với các vụ việc khiếu nại, tố cáo các lĩnh vực khác trong cả nước. Riêng tại Bộ TN&MT, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai chiếm đến 98%.


Toàn cảnh buổi làm việc
 
          Nhận thấy đây là vấn đề hết sức quan trọng, thời gian qua, Bộ TN&MT đã coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ. Do đó, Bộ TN&MT đã tập trung lực lượng để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; bố trí 1 Thứ trưởng phụ trách về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hàng tháng họp giao ban để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân để kịp thời chỉ đạo xử lý các vướng mắc, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ.

          Đến nay, kết quả giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền trách nhiệm nhìn chung đạt hiệu quả cao, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài; nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm; tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân đã giảm dần theo từng năm như: năm 2011 Bộ tiếp nhận 5.275 lượt đơn thư, năm 2012 là 4.600 lượt đơn thư và năm 2013 là 4.005 lượt đơn thư.

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ TN&MT cũng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo bởi hầu hết các các khiếu nại đều tập trung vào lĩnh vực đất đai, nhưng chính sách pháp luật về đất đai, nhất là liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ có nhiều nhiều thay đổi và vẫn còn những bất cập chưa giải quyết được như: các chính sách bồi thường, hỗ trợ mới đã giải quyết được quyền lợi cho người có đất bị thu hồi, nhưng lại dẫn đến tình trạng người dân bị thu hồi đất trước đây đã chấp hành, nay lại khiếu nại vì có tâm lý thiệt thòi; nhiều vụ việc đã được các cơ quan chức năng giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật, có trường hợp đã rà soát nhiều lần để có hướng giải quyết có lý, có tình, được Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo chấm dứt xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan, cả cơ quan Đảng và Quốc hội, nhiều trường hợp công dân dấu thông tin để được các cơ quan này chuyển đơn, dẫn đến nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo không có điểm dừng. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật hoặc lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để kéo dài thời gian, không chấp hành quyết định hành chính, có trường hợp cố tình gây rối, coi thường pháp luật và chống đối cán bộ, người có thẩm quyền. 

          Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá cao kết quả thực hiện của Bộ TN &MT về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền. Trong đó, các công tác như thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo…; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đã được Bộ TN&MT triển khai thực hiện một cách bài bản, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khiếu nại, tố cáo của công dân, cơ quan và các tổ chức. 

             Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cảm ơn sự đóng góp ý kiến chi tiết của các thành viên trong đoàn Giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho Bộ TN&MT trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, điều đó sẽ giúp cho Bộ TN&MT xây dựng phương hướng hoạt động trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn.  Tuy nhiên, Bộ Trưởng cũng cho rằng: Để có hiệu quả hơn nữa trong viêc giải quyết đơn thư, thời gian tới, Bộ TN&MT kiến nghị đoàn Giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội báo cáo với Quốc hội để sớm xem xét, sửa đổi, thống nhất các quy định của pháp luật có liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai; Chỉ đạo các Ủy ban của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp cần tăng cường giám sát trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp, nhất là trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; rà soát hồ sơ vụ việc đề chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc trả lời, hướng dẫn công dân theo quy định; thực hiện sự phân cấp hệ thống hành chính đi đôi với việc ban hành thể chế; quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cá nhân trong việc giải quyết khiếu nại.

Nguồn tin: Theo More.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Liên kết website

Số điện thoại đường dây nóng về đất đai
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Công báo Hà Nam
Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Nam
Cục Công nghệ thông tin
Cục đo đạc bản đồ
Cục bảo vệ môi trường

Bản đồ trực tuyến

Bản đồ trực tuyến
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Giá đất
Lịch công tác Ủy Ban nhân dân tỉnh
Thư điện tử
Danh bạ thư điện tử
Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hà Nam
Đấu giá QSDD của sở Tư pháp

Dong phuc nhom giàn phơi thông minh bảo trì công nghiệp nồi hơi điện Chung cư Sunrise City Lê Văn Lương chung cư thương mại Dự án chung cư Đồng Phát Park View Vinhomes Riverside Hải Phòng Vinhomes metropolis Liễu Giai Dự án Vinhomes In dong phuc May lam da Máy làm đá tuyết may lam da song chắn rác cho thuê xe tải xây nhà hà nội ống nhựa gân xoắn hdpe